Chúng ta học được điều gì từ những người bán hàng rong?

Càng quan sát tôi càng khâm phục cách kinh doanh của những người mà trình độ văn hóa đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2.

Tôi nhớ đã được nghe ở đâu đó câu nói:

“Muốn kinh doanh thành công, các anh chị phải học từ những
Câu nói này cho tới tận bây giờ tôi vẫn thấy đúng, Càng quan sát tôi càng khâm phục cách kinh doanh của những người mà trình độ văn hóa đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2. Với những người bán các loại đồ ăn như cá viên chiên, bắp nướng, khoai nướng…, họ luôn chọn đứng ở những địa điểm có hướng gió thổi mạnh và ít kẹt xe. Do đó, dù không có nhu cầu ăn uống, nhưng những người đi đường hầu như không thể nào “kiềm chế” được trước mùi vị hấp dẫn liên tục đập vào mũi “mời gọi”.

Còn với những người bán đồ chơi trẻ em như bong bóng, xe hơi,… thì họ xúc tiến việc bằng cách “níu kéo” trẻ em thay vì cha mẹ, những người có trách nhiệm phải trả tiền. Họ tâm lý đến nỗi biết rằng khi trẻ em đòi thì không cách gì cha mẹ từ chối được, dù giá cả có ở trên trời.

bán hàng

Càng quan sát tôi càng khâm phục cách kinh doanh của những người mà trình độ văn hóa đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2.

Cho nên người đi đường thường thấy những cháu bé chân bước theo mẹ mà mắt cứ ngoái lại phía sau trong khi người bán hàng tìm mọi cách biểu diễn hết công năng đồ chơi để thu hút ánh nhìn của nó. Cuối cùng, nhiều bé chẳng chịu đi mà cứ níu tay mẹ lại dù người bán hàng chưa cần lên tiếng chào mời… Và tại sao giữa bao nhiêu người đi đường, người bán vé số cứ mời bạn hoặc mời bạn nhiệt tình hơn so với người khác? Bởi họ nhìn thấy ánh mắt bạn hướng tới xấp vé số, chứng tỏ bạn có quan tâm tới sản phẩm mà họ bán…

Thêm một minh chứng nữa: Tôi nhớ dạo trước anh chàng bán bàn chải đánh răng được cộng đồng mạng ưu ái gọi với cái tên ” Thánh bàn chải ” khác với những gánh hàng rong khác trên đường khi họ thường xuyên bật băng ca nhạc thu sẵn để rao hàng, chàng trai này tự dùng khả năng ca nhạc cũng như khiếu nói chuyện có duyên của mình để chào mời khách qua đường.

Quả thực, giọng hát của chàng trai đã khiến nhiều người yêu thích. Ngoài ra, với tính tình cởi mở, hay nói, nhiều người thậm chí còn dừng lại để trò chuyện và làm quen với anh chàng. Dù nhiều khách không mua hàng nhưng anh chàng vẫn vui vẻ hát bằng chính đam mê của mình.

Ngoài ra, trong những clip này, người xem cũng vô cùng ấn tượng bởi những lời mời hàng rất thú vị và hài hước của chàng trai như “Hàng Việt Nam chất lượng cao đó. Ở nhà thì nhớ mà ra chợ thì quên, gặp đâu mua đó có phải hay hơn không hihi. Mua cho mình và mua cho đại gia đình mình. Mềm như tơ và giá rẻ bất ngờ luôn.” hay “Tiền xu để túi thì rơi, ra mua bàn chải chẳng rơi hào nào”…

Chốt lại Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: Để kinh doanh thành, bán hàng công thì hãy biết cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng, chọn đúng khách hàng mục tiêu và biết họ cần gì để phục vụ kịp lúc. Tất cả những điều này, giới kinh doanh đều được học qua nhưng chưa chắc làm được. Trong khi đó, những người bán hàng rong dù chưa học qua bao giờ nhưng họ thực hành rất thành công và rất bài bản. Trong thực tế, cũng đã có không ít người đã trở thành đại gia từ những ngày rong ruổi bán hàng vì họ đã từng tiếp cận nhu cầu khách hàng một cách gần gũi, xác thực nhất.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *